Tips: Kinh nghiệm viết bài để tiến xa hơn nữa trong mảng Marketing

tháng 9 02, 2021

Marketing nhìn chung có nhiều mảng cho bạn mới có thể thử sức. Tuy nhiên theo ý kiến cá nhân của mình, bạn muốn thăng tiến lên vị trí cao thì bạn phải có nhiều kỹ năng 1 chút, ngoài biết sâu mảng bạn đang phụ trách thì cũng nên biết rộng nữa.
    Viết bài theo mình là một kỹ năng quan trọng và cũng dễ rèn luyện nhất. Kỹ năng này sẽ hỗ trợ bạn khá nhiều trong Công việc đó. Cách đơn giản nhất (tốn thời gian hơn) là bạn cứ viết bài rồi điều chỉnh, từ từ sẽ thấy mình khá lên thôi à.
    Hoặc cách khác nữa là xem qua Bài chia sẻ của mình sau đây nhé.
    Trong bài này mình sẽ chia sẻ 3 Case Study - là câu chuyện thực tế mình đã thực hiện, cũng như từ đó mình sẽ đưa ra bài học hoặc kết quả để làm ngắn lại quá trình tìm hiểu cho bạn nhé.

    Case 1:

    Là trường hợp mình viết bài khi làm LV Thạc sĩ bên trường Kinh tế (UEH). Đề tài này mình thấy khá thân thuộc với các bạn trong ngành Marketing, trong bài mình có đi qua tổng quan các lý thuyết cũng như các kênh truyền thông trong thời đại số đang rất phổ biến hiện nay.

    Các bạn quan tâm có thể Download Link mình để ở dưới bài nhé.
    Khi làm LV thì có 1 yêu cầu là không được đạo văn (tức là ăn cắp nội dung của người khác), chỉ cho phép đạo văn trong ngưỡng dưới 20% mới đạt yêu cầu.

    => Bài học mình rút ra sau khi làm LV đó là: mọi người tìm nguồn tham khảo bằng ngôn ngữ tiếng Anh (phổ biến là các Ebook học thuật). Sau đó dịch và viết lại theo văn phong của bạn là tốt nhất. Mình đã làm cách này và bài viết của mình khi check đạo văn thì chỉ còn 16% (đạt yêu cầu) và may mắn có điểm số cao nhất trong 7 bạn khi bảo vệ LV trước hội đồng.

    Case 2: 

    Ngoài đi làm ở công ty giờ hành chính thì mình còn đi dạy thêm Marketing Online ngoài giờ (buổi tối và cuối tuần) ở trung tâm IMTA. Ở đây yêu cầu mỗi tháng phải có tối thiểu 1 bài viết chia sẻ cho học viên, và còn 1 yêu cầu khác nữa đó là không được đạo văn, chỉ cho phép đạo văn dưới 2% (khó hơn gấp 10 lần Case 1 ).
    => Cách mình giải quyết: mình áp dụng tương tự Case 1, tức là cũng lấy tài liệu nguồn chính thống từ các trang như Google Academy hay Facebook Blueprint rồi dịch và viết lại theo văn phong của mình, may mắn là mình đáp ứng được yêu cầu dễ dàng. Bài viết bạn làm theo cách này sẽ có điểm nhấn và cái riêng của bạn trong đó, làm ấn tượng hơn, chạm đến cảm xúc của người đọc nha.
    Ngoài ra bài viết này mình viết để đăng trên Website nên có 1 điều mình muốn chia sẻ thêm. Đó là phải viết làm sao để bài viết được SEO tốt. SEO có thể định nghĩa đơn giản là Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, tức là làm sao để bài viết của bạn nằm ở vị trí đầu (trên cùng) khi người dùng tìm kiếm trên Google. Trang Web bạn càng nằm trên thì khả năng người dùng Click vào sẽ càng cao.
    Khi viết bài để SEO tốt thì bạn cần xác định từ khoá nội dung cần truyền tải (tối thiếu là 1 cụm từ và nếu có hơn 2 thì bạn nên dùng từ khoá liên quan với nhau). Sau đó hãy cố nhét từ khoá vào tiêu đề hay các đề mục trong bài viết. Nội dung bài viết nếu có từ khoá thì bạn in đậm (Bold) lên là được. Trong bài nếu có hình ảnh thì bạn nên để nội dung mô tả của hình, đừng có đặt tên là Hình 1, 2, hay test, abcd… nha -> làm vậy là sẽ mất điểm với Google đó.

    Case 3: 

    Là cái Blog chia sẻ về Digital Marketing của mình. Nhìn chung mình làm trang này cũng vì đam mê là chính. Case này mình áp dụng cả 2 Case trên, và do là mình sở hữu nên có thể phân tích được một số kết quả sau đây.
    => Kết quả mình đạt được: đó là thời gian khách vào Website khá lâu, hơn 9 phút, một số bài viết chủ đề mình chia sẻ cũng được lên Top Google, tiếp cận đến được nhiều bạn hơn => vậy là đạt được mong muốn lớn nhất của mình khi làm Blog này rồi 😃
    Chúc các bạn có nhiều niềm vui và gặp nhiều may mắn trong mọi việc. Hẹn gặp lại bạn ở bài viết sau nha!Đó là 2 bước mình áp dụng cho 2 trường hợp trên. Dĩ nhiên là LV (mình thấy viết dễ hơn, khó phần khác) thì không cần dùng đến 2 bước, chỉ cần áp dụng đến bước 1 thôi là đủ. 😎

    Trên đây là chút kinh nghiệm cá nhân của mình trong việc viết bài.

    Hy vọng hữu ích cho các bạn!

    Tài liệu :

    Và cuối cùng, bạn có thể Download tài liệu mình chia sẻ ở đây nhé: Tài liệu về Marketing Online

    You Might Also Like

    0 comments

    Liên hệ

    Minhduy.blog là trang Blog cá nhân chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm thực tế trong mảng Digital Marketing cho mọi người. Mình yêu thích và có gần 10 năm kinh nghiệm trong mảng này. Rất mong có thể kết nối và hỗ trợ các bạn gần xa.
    : 0943 127 275
    : minhduybk09@gmail.com
    : Quận GÒ VẤP, Thành Phố Hồ Chí Minh

    Theo dõi trên Facebook