Viết cho một ngày “hơi” đặc biệt….

tháng 11 30, 2020

Phải nói năm 2020 là một năm nhiều "may mắn" với mình trong bối cảnh thế giới đang trải qua đại dịch chưa từng có trong tiền lệ. May mắn ở chỗ: mình đã có suy nghĩ đúng hơn về định hướng trong công việc, biết được phần nào điểm yếu của bản thân để cố gắng hoàn thiện mình.

Một điểm yếu trong đó mình nhận thấy đó là kỹ năng viết, một kỹ năng rất quan trọng mà trước giờ mình bỏ qua. Viết là cách để thể hiện tư duy, chính kiến về một vấn đề bằng ngôn từ. Viết giúp bộc lộ bản thân, giải toả cảm xúc và đào sâu hơn vào phần nội tâm của mình. Với những người sống nội tâm và hướng nội (như mình), viết bù đắp những thiếu hụt trong giao tiếp bên ngoài và giúp kết nối sâu với mọi người mà không cần phải gặp gỡ, tiệc tùng, tham gia networking quá nhiều. Viết khiến ta trở nên giàu có hơn về tâm hồn và cảm xúc. Viết cũng mở ra nhiều cơ hội và kết nối bất ngờ. Bởi vậy, theo mình bạn hãy cứ bắt đầu viết với một tâm hồn trong sáng; tiền bạc, sự nghiệp, cơ hội… sẽ dần đến với bạn theo một cách khác.  Đó cũng chính là lý do mình tập trung nhiều hơn vào Blog này.

Mình xem Blog này như 1 đứa con tinh thần mà qua đó mình có thể chia sẻ một số thứ, từ những thứ mới mẻ mình học được qua công việc, thêm với đó là việc viết ra những thứ như này cảm giác là khả năng viết của mình có phần khá hơn. Nếu bạn là bạn với mình trên Facebook sẽ biết mình ít chia sẻ những gì trên đó, mình có phần sống nội tâm, ít chia sẻ về đời tư, không muốn mọi người biết về cuộc sống riêng của mình. Những bài viết trên trang cá nhân của mình lúc trước chỉ tối đa 1, 2 dòng là nhiều. Có những bài lâu ngày xem lại cũng không hiểu hồi xưa sao mình lại viết như vậy luôn, thấy hồi xưa mình "trẻ con" ghê. Và mình đã xóa bớt nhiều bài như thế :)

Ừm mà sẵn mình cũng chia sẻ thêm 1 chút về công việc: ngoài công việc hành chính ở Công ty thì mình có làm thêm một số việc Freelance như: In ấn sách - truyện - tiểu thuyết, bán hàng dụng cụ thủ công - đồ Handmade và nhận Order đồ trên mạng qua Amazon, Ebay và các site US, .... Các công việc Freelance này đa phần (2 Jobs) mình chỉ nhập đồ về bán thôi, không tốn thời gian nhiều, chỉ có Job: In ấn sách - truyện thì mình phải bỏ nhiều công sức hơn, có thể kể đến như: phải dàn trang, chỉnh bìa, làm Bookmark này nọ. Công việc Freelancer cũng bình thường không có gì để nói, nhưng rồi một ngày nọ, tình cờ nhận được tin nhắn trên Fanpage của 1 chị hiện đang là Blogger, chị viết Blog này từ năm 2014 và cũng đang rất có tiếng, số lượng bài trên trang của chị cũng hơn 300 bài rồi, mình đọc sơ qua thì thấy bài nào chị cũng đầu tư nhiều thời gian và công sức. Chị nói do nhu cầu của bạn đọc, chị muốn in các bài trên Blog ra để phổ biến cho mọi người, nhiều bạn sau khi xem Blog thì muốn có sách để sưu tầm. Sau khi xem qua Blog của chị thì mình biết chị hiện đang là Tiến sĩ về giáo dục, hiện đang sống ở Mỹ. Số lượng sách chị muốn in là 5,000 quyển. Mình không ghi nhầm đâu, là năm ngàn đó. Mình cũng nói rõ với chị là mình chỉ làm cho mục đích cá nhân và sở thích là chính, không có máy móc hiện đại để đáp ứng nổi số lượng của chị.

Key Learning qua chuyện này: thỉnh thoảng cũng có nói chuyện với chị qua Messenger, chị đưa cho mình những bài viết mà hồi xưa thời chị phải học Thạc sĩ và Tiến sĩ ở Mỹ như thế nào, rồi cách chị phải làm quen với cuộc sống ở bên đó lúc đầu như nào. Cả với những lúc chị bị áp lực trong công việc và cuộc sống gia đình, chị đã từng muốn bỏ tất cả (cả cái việc viết Blog). Thế nhưng sau khi suy nghĩ lại, chị nói với mình là chị đã phải đầu tư nhiều thời gian và công sức cho Blog và chị cũng quý bạn đọc như nào nữa, có rất nhiều bạn đọc sau khi nghe tin chị dừng viết Blog thì đều Email, hay chat và có cả gọi điện để động viên chị nữa. Vậy là cuối cùng chị đã vượt qua, chị quay lại viết Blog và chị đã nói chuyện truyền cảm hứng đó cho mình.

Cuốn sách hồi xưa chị đặt mình in cuối cùng cũng đã được xuất bản bởi NXB Thế giới. Mình xem nhiều bài viết Review của bạn đọc và đa phần mọi người đều khen về sách, nói là sách đã truyền cảm hứng cho họ như nào, sách nói về chủ nghĩa tối giản, nội dung không có gì mới, nhưng cách chị đặt vấn đề, dẫn dắt câu chuyện rất lôi cuốn, luôn có những yếu tố bất ngờ ở cuối chương để bạn đọc xem thêm chương mới . Sau khi xem qua Review thì mình có lên Tiki mua một cuốn về để dành đọc thêm, cách nhìn nhận của mình cũng thay đổi nhiều sau khi xem qua sách. Cách viết Blog này cũng là nhờ chị truyền cảm hứng, vì từ đầu, mình chỉ viết về Digital Marketing - nói về công việc của mình hiện tại, không có tâm sự hay viết tạp bút về cuộc sống gì cả. Một điều thêm nữa, cuốn sách còn cho mình biết thêm về cách làm tối giản các sự việc trong cuộc sống hàng ngày, mang lại nhiều lợi ích và tối đa hiệu suất trong công việc.

Mình nói qua về nội dung của cái Blog. Blog mình tập trung viết về Digital và chia sẻ nhiều câu chuyện ngoài lề về cuộc sống, hoàn toàn phi lợi nhuận và sẽ luôn như vậy (nếu có thu phí thì sẽ theo một hình thức khác, mang lại lợi ích cho cả 2 bên, chứ không chỉ thuần đóng góp cho Blog này thôi). Từ khi học Master Kinh tế, mình có suy nghĩ thoáng hơn: việc gì cũng phải có chi phí kèm theo để đi được lâu dài, chứ không nên làm miễn phí. Sau nhiều đêm suy nghĩ, mình đã quyết định thêm 2 mục để có lợi nhuận từ Blog này: Thiết kế Web và Tư vấn về Digital Marketing. Digital Marketing thì mình sẽ chịu trách nhiệm, bạn có thể xem thêm ở đây để biết những gì mình đã thực hiện được. Còn việc thiết kế Web thì anh mình sẽ hỗ trợ, anh mình từng là Senior Website Developer cho Tiki, ngoài ra còn tham gia thiết kế nhiều hệ thống lớn khác như: Absolute, Tôn Đức Thắng, Mobivi, pvcombank, Amdocs, Weatherbys, ...

2 năm học Master (mặc dù chưa xong, nhưng mình tin có cố gắng thì chuyện gì rồi cũng ổn) giúp mình biết thêm được nhiều thứ , nhưng cái được lớn nhất mình có, có lẽ là tính khiêm nhường. Trước đây mình chưa bao giờ là người kiêu ngạo, chưa bao giờ mình tự nhận mình giỏi hơn ai cả, nhưng khi còn trẻ và thành công sớm, mình từng hay tự tin thái quá, từng xếp bản thân vào hàng “cực phẩm”. Sau này ra đời và trải qua nhiều chuyện, mình mới được trả về đúng vị trí thật sự. Mình nhận ra mình phải khiêm nhường hơn để lắng nghe những người xung quanh vì ai cũng có điểm mạnh, kiến thức và trải nghiệm riêng mà mình cần tôn trọng và học hỏi, mình chỉ có kiến thức nhiều về một mảng nào đó thôi, không thể biết hết được nên mình đã học được cách lắng nghe người khác, học được cách rút ra bài học để không phải đi vào vết xe đổ cũng như giải quyết một số vấn đề nhanh chóng.

2 năm của mình là như vậy đấy, còn của bạn như thế nào?

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc qua bài viết này và hy vọng nếu có duyên sẽ gặp được vài bạn yêu viết lách ngoài đời thực để cùng chia sẻ thêm nhé, xuất phát điểm của mình là dân Kỹ thuật khô khan chứ không được "mượt" như bài viết này đâu, mình đã phải cố gắng nhiều để được như ngày hôm nay. Cũng còn nhiều chuyện để viết, nhưng bài hơi dài rồi. Hẹn mn ở dịp tới nhé! Hy vọng có thể truyền cảm hứng cho bạn phần nào qua bài viết ngắn ngủi này!.

Thân mến!

You Might Also Like

2 comments

Liên hệ

Minhduy.blog là trang Blog cá nhân chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm thực tế trong mảng Digital Marketing cho mọi người. Mình yêu thích và có gần 10 năm kinh nghiệm trong mảng này. Rất mong có thể kết nối và hỗ trợ các bạn gần xa.
: 0943 127 275
: minhduybk09@gmail.com
: Quận GÒ VẤP, Thành Phố Hồ Chí Minh

Theo dõi trên Facebook