Trực quan hoá báo cáo từ Facebook Ads với Google Data Studio

tháng 3 31, 2022

Hiện nay, với lượng người dùng lớn và hệ thống máy học (AI) thông minh đã giúp cho Facebook là một kênh tiềm năng. Bạn có thể dùng nền tảng này để quảng cáo đến nhiều người hơn, giúp Doanh nghiệp của bạn có thể bán hàng hoặc truyền thông cho thương hiệu. 

Tuy nhiên, dữ liệu từ trình quảng cáo (Facebook Ads) đa phần là các con số có phần hơi nhàm chán và đơn điệu. Do vậy trong bài này, mình sẽ giới thiệu cho bạn một công cụ Miễn phí của Google để giúp bạn có thể mô hình, trực quan hoá dữ liệu bằng đồ thị và biểu đồ, và cụ thể đó là Google Data Studio (GDS).

Để giúp bài viết thực tế và không đi thuần vào lý thuyết, trong bài này mình sẽ hướng dẫn cho bạn làm một báo cáo Facebook Ads trực quan, thông qua công cụ Data Studio của Google.

    Giới thiệu về Google Data Studio

    Là công cụ nằm trong hệ sinh thái của Google, giúp các nhà quảng cáo có thể trực quan hoá dữ liệu (Data Visualization) một cách đơn giản bằng việc kết nối đa dạng các nguồn dữ liệu và thể hiện lại dưới dạng các biểu đồ, giúp báo cáo thêm phần trực quan, sinh động và cuốn hút hơn.

    Bạn có thể xem qua File báo cáo Facebook Ads mẫu mình đã thực hiện nhé, do phải cấp quyền nên bạn cứ  gửi yêu cầu mình sẽ chấp nhận sau. Link tại: https://datastudio.google.com/s/vs7z9QNrkpI 

    Các bước triển khai cơ bản

    Do Facebook là nền tảng thứ 3 và nằm ngoài hệ sinh thái của Google. Nên việc làm báo cáo sẽ thông qua một số đơn vị kết nối với Facebook thông qua API, có thể kể đến như: Supermetrics, SlideData, Catchr, everythingData, Power My Analytics, ... Hầu hết các trang mình liệt kê ở trên đều tính phí và có phần khó sử dụng đối với các bạn mới. 

    Do vậy, mình sẽ hướng dẫn bạn một cách trung gian, thông qua 3 bước cơ bản sau đây:

    Bước 1: Xuất báo cáo từ trình quảng cáo Facebook Ads ra định dạng .csv

    Bước 2: Import toàn bộ dữ liệu vừa xuất (File Raw) vào Google Sheets

    Bước 3: Thực hiện báo cáo các chỉ số cần thiết và mô hình hoá thông qua Google Data Studio.

    Cách mình hướng dẫn hơi thủ công (vì là nền tảng thứ 3 và miễn phí nữa) nên các bạn sẽ tốn thời gian giai đoạn đầu ở bước 1 và bước 3 một chút. Về sau nếu bạn đã có báo cáo và muốn Update lại thông số thì sẽ không tốn quá 1 phút đâu, mình sẽ hướng dẫn cụ thể cho bạn trong bài này luôn.

    Bạn có thể xem lại 1 chút các bước triển khai cơ bản thông qua hình sau:

    Vậy là bạn đã nắm sơ qua quy trình rồi phải không, mình sẽ đi vào chi tiết cụ thể hơn từng bước.

    Xuất báo cáo từ Facebook Ads:

    Bạn mở trình quảng cáo Facebook Ads lên. Ở đây như bạn biết là mình có 3 cấp độ: Chiến dịch -> Nhóm quảng cáoMẫu quảng cáo.

    Nếu bạn có nhiều chiến dịch thì có thể đứng ở cấp độ Chiến dịch hoặc nếu không thì bạn đứng ở cấp độ Nhóm quảng cáo nhé. Lưu ý: Bạn chú ý không đứng ở cấp độ Mẫu quảng cáo nhé, vì cấp độ này chỉ thể hiện thông tin về quảng cáo thôi, với lại cấp độ nhỏ này thì báo cáo sẽ gồm rất nhiều hàng rất khó để mô hình hoá.

    Chọn thời gian bạn muốn thực hiện báo cáo bằng cách chọn vào góc phải (như hình)

    Lấy các thông số cần thiết trong báo cáo bằng cách chọn vào Tuỳ chỉnh cột (có biểu tượng ba thanh đứng) và chọn các chỉ số cần thể hiện trong báo cáo (có thể xem Video kèm theo để biết cụ thể các chỉ số cần lấy). Sau đó bạn nhớ lưu lại với tên tuỳ ý để có thể dùng lại sau này.

    Tiếp theo bạn chọn vào Số liệu chia nhỏ ở kế bên và chọn vào chia nhỏ theo Thời gian: chọn Ngày và theo Phân phối: chọn Độ tuổi và Giới tính

    Bước tiếp theo bạn chọn vào Báo cáo => Tạo báo cáo tuỳ chỉnh (vị trí thứ 2 từ trên xuống) để ra trang xuất báo cáo. Ở đây trong trường hợp này, mình đang đứng ở cấp độ Nhóm quảng cáo, trong trang báo cáo lúc này sẽ thể hiện ID Chiến dịch (như hình):

    Bạn kiểm tra lại các thông tin cần thiết trong báo cáo và thời gian cần xuất báo cáo xem đã đúng và đủ chưa, sau đó bạn đặt tên cho báo cáo (nếu muốn) để phân biệt với các báo cáo khác. Tiếp theo bạn chọn vào Xuất (mũi tên cạnh dấu ... bên góc phải) và chọn xuất dưới dạng File .csv (như hình)

    Vậy là bạn đã có một báo cáo thô (Raw) hoàn chỉnh từ Facebook Ads. Bạn không cần mở ra xem File trước đâu (vì File thô chỉ toàn số liệu thôi, chưa có trực quan đâu) mà hãy tiếp tục qua bước tiếp theo luôn:

    Upload File dữ liệu thô (File Raw) lên Google Sheets:

    Bạn mở Google Drive ở địa chỉ: https://drive.google.com/. Sau đó tạo một thư mục (để dễ quản lý sau này) và chuột phải chọn tạo Google trang tính (Google Sheets, như hình):

    Tiếp theo bạn chọn Tệp và Nhập để lấy cái File dữ liệu của bạn lên Google Sheets:

    Bạn chọn vào Tải lên và dẫn đến File .csv lúc nãy bạn lưu từ Facebook Ads. Sau đó ở phần Nhập tệp bạn thực hiện theo các bước: ở phần Nhập vị trí chọn Thay thế bảng tính ; Loại dòng phân cách để Mặc định, Tick bỏ chọn ở "Chuyển văn bản thành số, ngày theo lịch và công thức" (như hình), này quan trọng, bạn xem chú ý làm theo cho đúng, sai sẽ ảnh hưởng đến báo cáo trên Google Data Studio đó.

    Vậy là mình đã xong được bước 2, bạn nhìn sơ qua một chút về số liệu xem đã ổn chưa, chú ý ở cột Tần suất phải làm cho đúng số liệu ở dạng 1.xx (Ví dụ: 1.0325)

    Trực quan hoá báo cáo trên Google Data Studio (GDS):

    Truy cập công cụ tại địa chỉ: https://datastudio.google.com/, sau đó sẽ yêu cầu liên kết Gmail để sử dụng công cụ, giao diện khi bạn đăng nhập Gmail xong sẽ như sau:

    Bấm vào dấu + để tạo một báo cáo mới. Lúc này GDS sẽ hỏi mình muốn lấy nguồn dữ liệu để làm báo cáo ở đâu, thì bạn chọn lấy từ Google Sheets nhé: 

    Sau đó, bạn chọn đến cái File Excel bạn tạo lúc nãy bên Google Drive, bạn nhớ chọn đúng tên để lấy dữ liệu cho chính xác nha.

    Tiếp theo bạn phải thực hiện hiêu chỉnh lại các thông số từ Google Sheets để cho đúng với Google Data Studio, bằng cách chọn vào Tài nguyên (thanh trình đơn thứ 2 từ phải qua) và chọn Quản lý nguồn dữ liệu đã thêm. Ở nguồn dữ liệu hiện ra bạn chọn vào Chỉnh sửa.

    Các thông số thứ nguyên sau đó từ Facebook Ads sẽ hiện ra, bạn chọn loại dữ liệu cho đúng để xuất ra trong báo cáo ở phần Loại nhé. Ví dụ: cái nào định dạng là Số thì bạn chọn Số như là Kết quả, Bình luận, CTR, Chi phí, ... cái nào là Văn bản thì bạn chọn cho phù hợp như là Loại kết quả, Tên nhóm quảng cáo, Độ tuổi, Giới tính, ... 

    Sau đó ở lựa chọn Tổng hợp mặc định bạn sẽ chọn mô tả dữ liệu bạn muốn lấy trong báo cáo, bạn chú ý cái này chỉ áp dụng cho Loại dữ liệu là Số thôi nhé. Ví dụ: Người hiển thị, Lượt tiếp cận, Số bình luận, ... thì chọn Tổng ; Tần suất, CPM, CTR ... thì bạn chọn Trung bình.

    Rồi vậy là bạn đã hoàn chỉnh xong các bước ban đầu để mô tả về dữ liệu rồi đó. Bây giờ mình bắt đầu vẽ thôi. Do cũng có nhiều thông số và thuần về thực hành, nên phần này bạn xem chi tiết để rõ hơn trong phần Video mình để bên dưới, báo cáo hoàn chỉnh sau khi làm sẽ có dạng như sau:

    Tiếp theo trang 2:

    Còn vài trang nữa bạn muốn xem chi tiết thì có thể gửi yêu cầu và mình sẽ chấp nhận cho bạn sau . Link tại: https://datastudio.google.com/s/vs7z9QNrkpI  

    Video hướng dẫn chi tiết:

    Kết luận

    Vậy là mình đã giới thiệu cho bạn về công cụ để trực quan hoá dữ liệu đó là Google Data Studio. Facebook là nền tảng thứ ba nên nếu bạn muốn kết nối miễn phí thì phải làm trung gian thông qua công cụ Google Sheets

    Trong bài viết này mình chỉ nói cơ bản các bước kết nối dữ liệu, còn phần thực hành bạn xem chi tiết hơn trong Video mình đính kèm ở phần bên dưới (kế phần Kết luận).

    Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết, chúc bạn nhiều sức khoẻ và thành công!

    You Might Also Like

    0 comments

    Liên hệ

    Minhduy.blog là trang Blog cá nhân chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm thực tế trong mảng Digital Marketing cho mọi người. Mình yêu thích và có gần 10 năm kinh nghiệm trong mảng này. Rất mong có thể kết nối và hỗ trợ các bạn gần xa.
    : 0943 127 275
    : minhduybk09@gmail.com
    : Quận GÒ VẤP, Thành Phố Hồ Chí Minh

    Theo dõi trên Facebook