Tạo báo cáo Google Ads tự động với Google Data Studio (GDS)

tháng 4 04, 2022

Bên cạnh nền tảng quảng cáo Facebook (Facebook Ads), hiện đang là hình thức tiếp cận khách hàng bị động (tức là Facebook dùng máy học để tiếp cận đến đối tượng khách hàng tiềm năng, đang quan tâm vào một Lĩnh vực cụ thể trên nền tảng mạng xã hội, hiển thị quảng cáo vào các thời điểm khác nhau cho phù hợp) và đang là nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay. 

Có một hình thức khác mà có thể tiếp cận được khách hàng một cách chủ động, thông qua các từ khoá (Keyword) mà người dùng cung cấp khi tìm kiếm, và đó không ai khác chính là nền tảng quảng cáo của Google (Google Ads).

    Bạn có thể xem lại bài viết Trực quan hoá báo cáo Facebook Ads bằng Google Data Studio, để có thể hiểu rõ hơn về Công cụ này: tại đây

    Giới thiệu về Google Ads

    Là nền tảng mạng quảng cáo trên hệ thống của Google, được thành lập vào 1998 bởi Larry PageSergey Brin, hiện đang rất quen thuộc và có lượng người sử dụng nhiều nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Ngoài mạng tìm kiếm (Google Search) có thị phần lớn nhất trong hệ thống thì Google còn phát triển thêm mạng lưới các mạng quảng cáo khác, có thể kể đến như sau:

    • Quảng cáo hiển thị hình ảnh: Google Display Network (GDN)
    • Quảng cáo về Video: Google Video (Youtube)
    • Quảng cáo mua sắm: Google Shopping
    • Quảng cáo qua bản đồ: Google Maps
    • Quảng cáo khám phá trên Youtube và Gmail: Google Discovery
    • Quảng cáo thông minh: Google Smart
    • Quảng cáo qua ứng dụng: Google App
    • Tối đa hoá hiệu suất: Quảng cáo trên khắp mạng lưới Quảng cáo của Google để có hiệu quả tốt nhất.

    Cách thức thực hiện báo cáo:

    Về các bước triển khai thì do Google Ads là một nền tảng nằm trong hệ sinh thái của Google, cho nên các bước triển khai báo cáo Google Ads thông qua công cụ Google Data Studio có phần đơn giản hơn, chỉ gồm 2 bước (Facebook Ads là 3 bước) và được kết nối trực tiếp (không phải qua bên trung gian là Google Sheets như Facebook Ads)

    Bạn có thể xem lại các bước thực hiện báo cáo qua hình sau:

    Có 2 hình thức để trình bày báo cáo, và mô hình hoá dữ liệu từ Google Ads thông qua công cụ Google Data Studio. Cả 2 cách đều có những ưu và  nhược điểm khác nhau, bạn xem và lựa chọn phương thức phù hợp nhé.:

    Cách 1: Tạo theo các Template (mẫu có sẵn) của Google Data Studio cung cấp:

    Ưu điểm:

    • Nhanh chóng, dễ sử dụng.
    • Nhiều mẫu tạo sẵn để lựa chọn.

    Nhược điểm:

    • Các chỉ số có sẵn chưa đáp ứng được theo nhu cầu của nhà quảng cáo.

    Cách 2: Tạo mẫu mới hoàn toàn, sau đó thiết kế và lấy ra các chỉ số cần thiết để thực hiện mô hình hoặc trình bày bằng các bảng số liệu cần thiết.

    Ưu điểm:

    • Có thể tạo mới các thông số theo nhu cầu cần thiết cho các lĩnh vực khác nhau.

    Nhược điểm:

    • Tốn thời gian hơn ở giai đoạn đầu để hiệu chỉnh ra các thông số cũng như trình bày sao cho bắt mắt.

    Các bước thực hiện báo cáo thì cũng rất đơn giản, quan trọng bạn biết chọn các chỉ số quan trọng cần để thể hiện trong báo cáo Google Ads. Bạn có thể xem qua một báo cáo Google Ads mình tạo mới hoàn toàn theo Cách 2 ở trên. 

    Link để xem trực tiếp báo cáo: https://datastudio.google.com/s/oW0GYYgbexU (do phải cấp quyền nên bạn cứ gửi yêu cầu mình sẽ Accept sau nhé).

    Bạn có thể xem qua Video dưới đây để biết rõ hơn về cách làm báo cáo tự động Google Ads thông qua công cụ Google Data Studio.

    Video hướng dẫn thực hiện

    Kết luận

    Vậy là mình đã vừa hướng dẫn xong cho bạn các bước để có thể thực hiện báo cáo Google Ads thông qua công cụ Google Data Studio. Do cùng thuộc hệ sinh thái của Google, nên nhìn chung các bước để thực hiện báo cáo Google Ads thì có phần dễ hơn so với báo cáo Facebook Ads.

    Bạn có thể xem qua Clip để biết rõ hơn các bước thực hiện. Có thắc mắc gì trong quá trình thực hiện, bạn Comment lại, mình sẽ cố gắng phản hồi sớm nhất.

    Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết, chúc bạn nhiều sức khoẻ và thành công.

    You Might Also Like

    0 comments

    Liên hệ

    Minhduy.blog là trang Blog cá nhân chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm thực tế trong mảng Digital Marketing cho mọi người. Mình yêu thích và có gần 10 năm kinh nghiệm trong mảng này. Rất mong có thể kết nối và hỗ trợ các bạn gần xa.
    : 0943 127 275
    : minhduybk09@gmail.com
    : Quận GÒ VẤP, Thành Phố Hồ Chí Minh

    Theo dõi trên Facebook