10 xu hướng Digital Marketing hàng đầu năm 2023

tháng 1 25, 2023

Chúng ta đã bước sang những ngày đầu của năm Quý Mão (2023) với nhiều niềm vui khi được sum họp cùng gia đình, bên cạnh đó là những tâm thế háo hức để chuẩn bị cho những kế hoạch mà mình chưa thực hiện được của năm cũ. Dù là gì thì trước hết qua bài viết này, mình cũng muốn chúc bạn có một năm mới thật nhiều sức khoẻ và thành công.

Bên cạnh những điều tích cực đó thì chúng ta cũng phải nhìn rộng ra thêm một chút, đó là một số tác động không mấy tốt đẹp, là những ảnh hưởng của hậu đại dịch và bất ổn trong nền kinh tế của các nước trên toàn thế giới, có thể nói năm 2023 sắp đến là một năm kinh tế buồn. Điều này dễ dàng nhận thấy qua các tác động không mấy tích cực của việc số lượng lớn nhân sự của các tập đoàn nổi tiếng trên phạm vi toàn cầu như Google, Facebook, Twitter, … bị sa thải chỉ sau một đêm. (Các bạn có thể xem thêm các bài báo về các tập đoàn này để hiểu thêm tại: Google, Facebook, Twitter)

Qua đây có thể nhận định năm 2023 là một năm có nhiều khác biệt so với các năm trước đó. Do vậy trong mỗi lĩnh vực, chúng ta cần có thời gian ngồi nhìn lại những xu hướng trong từng lĩnh vực để tập trung phát triển, qua đó có thể giúp mỗi chúng ta có cái nhìn tích cực hơn, từ đó có thể giúp bạn xây dựng một kế hoạch phát triển bản thân cho phù hợp với sự phát triển nhanh chóng của khoa học - kỹ thuật hiện nay.  

Trong lĩnh vực Digital Marketing cũng vậy, có nhiều xu hướng đang rất thịnh hành và phổ biến hiện nay, và ở bài viết này mình sẽ liệt kê ra cho bạn 10 xu hướng Digital hàng đầu năm 2023. (Số liệu trong bài này được tham khảo từ trang Datareportal vào tháng 10 năm 2022, được thực hiện bởi các công ty nghiên cứu thị trường là We Are SocialHootsuite có trụ sở tại Thành phố New York Vancouver, Canada nên hoàn toàn đáng tin cậy).

    Cột mốc quan trọng của dân số trên toàn cầu

    Dân số thế giới ở mức 7,99 tỷ vào đầu tháng 10 năm 2022 và không lâu sau đó (như chúng ta đã thấy ở hình) thì dân số đã đạt mốc kỷ lục là 8 tỷ, được ghi nhận vào ngày 15 tháng 11 năm 2022.

    Dân số thế giới đạt kỷ lục 8 tỷ người vào tháng 11 năm 2022

    Người dùng di động toàn cầu đã đạt 5,48 tỷ, với điện thoại thông minh chiếm gần 4 trên 5 thiết bị di động sử dụng mỗi ngày. Số lượng người dùng di động trên thế giới đã tăng thêm 170 triệu kể từ thời điểm này năm ngoái, với 68,6% tổng số người trên Trái đất hiện đang sử dụng điện thoại di động có kết nối Internet.

    Người dùng Internet đã tăng 3,5% trong năm tính đến tháng 10 năm 2022, đạt 5,07 tỷ khi chúng ta bước vào quý cuối cùng của năm. 171 triệu người dùng mới trong 12 tháng qua đã đưa tỷ lệ sử dụng internet toàn cầu lên 63,5%.

    Một vài số liệu về nhân khẩu học với dân số 8 tỷ người

    Người dùng mạng xã hội đã tăng thêm 190 triệu trong năm qua, đạt tổng số 4,74 tỷ vào đầu tháng 10 năm 2022. Tổng số đó trên toàn cầu đã tăng 4,2% trong 12 tháng qua và người dùng mạng xã hội hiện chiếm 59,3% tổng số người dùng mạng xã hội trên tổng dân số thế giới.

    Top 14 quốc gia có dân số trên 100 triệu người xếp từ cao xuống thấp

    Qua hình trên, có thể thấy chỉ riêng Ấn Độ và Trung Quốc đã chiếm đến hơn 1/3 (35,6% dân số thế giới hiện nay).

    Trong tương lai gần, theo báo cáo của Liên hợp quốc: Ấn Độ sẽ vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới vào giữa năm 2023.

    Trong khi đó, chỉ 17 quốc gia (14 đã quốc gia liệt kê ở trên), cộng với Cộng hòa Dân chủ Congo, Việt Nam và Iran – chiếm hơn hai phần ba (66,8%) dân số toàn cầu vào tháng 10 năm 2022.

    Dân số thế giới phân chia theo các khu vực

    Sự sụt giảm của một chỉ số Internet quan trọng.

    Thời gian trung bình mà mọi người dành cho Internet mỗi ngày đã giảm xuống trong những tháng gần đây. Theo báo cáo cho thấy, người dùng internet trong độ tuổi lao động ở thời điểm hiện tại là 6 giờ 37 phút mỗi ngày để sử dụng các thiết bị và dịch vụ để truy cập Internet, tức là ít hơn 20 phút mỗi ngày so với 6 giờ 57 phút mỗi ngày mà đã ghi nhận được thời gian người dùng trực tuyến trong thời gian vào năm ngoái.

    Thời gian người dùng truy cập Internet chia theo các Quý  
    Tuy nhiên, bất chấp những sự sụt giảm này, vẫn có 8 quốc gia mà người dùng Internet dành phần lớn thời gian để trực tuyến. 

    Nam Phi đứng đầu bảng xếp hạng mới nhất, với người dùng internet “trung bình” của quốc gia này nói rằng họ dành hơn 10 giờ mỗi ngày để trực tuyến. Người dùng Internet ở Brazil, Philippines, Colombia và Argentina đều dành trung bình hơn 9 giờ mỗi ngày để sử dụng Internet, trong khi những người dùng Internet ở Malaysia, Thái Lan và Mexico nói rằng họ dành hơn 8 giờ mỗi ngày để trực tuyến.

    Bên cạnh đó, khi xếp hạng các quốc gia dành ít thời gian truy cập Internet thì có: Nhật Bản là quốc gia phải kể đến đầu tiên, với thời gian dùng Internet chỉ là 3 tiếng rưỡi mỗi ngày để sử dụng các thiết bị và dịch vụ có kết nối Internet. Quốc gia thứ hai là Trung Quốc, với người dùng internet trong độ tuổi lao động chỉ dành trung bình là 5 giờ 12 phút mỗi ngày để trực tuyến.

    Thời gian người dùng trực tuyến xếp theo các quốc gia

    Triển vọng của Facebook trong những tháng tới.

    Facebook cho đến nay vẫn là nền tảng truyền thông xã hội được sử dụng nhiều nhất trên thế giới và dữ liệu hiện có cho thấy nó vẫn có hàng trăm triệu người dùng tích cực hơn đối thủ gần nhất.

    Meta chiếm cả 3 nền tảng mạng xã hội được yêu thích nhất 

    Meta vẫn chiếm cả ba nền tảng truyền thông xã hội (bao gồm Facebook, Instagram, Whatsapp) “được yêu thích” trên thế giới và điều quan trọng là mọi người vẫn có khả năng chọn Facebook làm nền tảng xã hội yêu thích của họ cao gấp hai lần rưỡi so với việc họ chọn TikTok. Bạn có thể yên tâm rằng Facebook sẽ tiếp tục là nền tảng truyền thông trực tuyến có giá trị khi xét đến kế hoạch truyền thông của bạn (hay Doanh nghiệp bạn) trong tương lai gần.

    Và nếu bạn vẫn chưa bị thuyết phục về điều đó, hãy xem những số liệu mới nhất từ Statcount, Facebook vẫn là kênh đóng góp hơn 70 phần trăm tất cả các Lưu lượng truy cập web nguồn từ mạng xã hội (Social Media).

    Facebook là kênh đóng góp hơn 70% lưu lượng truy cập Web từ mạng xã hội

    Quan điểm có giá trị về sự phát triển của Metaverse trong tương lai

    Trước tiên, Metaverse (hay còn gọi là vũ trụ ảo) là khái niệm về vũ trụ kỹ thuật số được tạo nên giữa nền tảng Công nghệ ảo (VR) Thực tế ảo tăng cường (AR) nhằm gây dựng một nền tảng xã hội đặc biệt. Bởi vậy nó cho phép người sử dụng có thể tương tác cũng như có trải nghiệm chân thực như ở ngoài thực tế. Công nghệ này mới chỉ phát triển trong thời gian gần đây nên phải cần có thêm thời gian để được phổ biến và áp dụng được rộng rãi hơn.

    Mặc dù có nhiều tiêu đề "giật tít", cũng như có nhiều bằng chứng hữu hình cho thấy rằng Metaverse thực sự rất tiềm năng. Theo phân tích từ ActivePlayer.io gợi ý rằng Fortnite, Roblox và Minecraft – tất cả đều có thể đủ tiêu chuẩn là “thế giới ảo” giống Metaverse – và thu hút hàng trăm triệu người dùng hoạt động hàng tháng (MAU):

    • Fortnite: 254 triệu MAU vào tháng 9 năm 2022, với mức cao nhất là 30 triệu mỗi ngày
    • Roblox: 204 triệu MAU vào tháng 9 năm 2022, với mức cao nhất là 20 triệu mỗi ngày
    • Minecraft: 173 triệu MAU vào tháng 9 năm 2022, với mức cao nhất là 17 triệu mỗi ngày

    Số lượng người chơi hàng tháng (MAU) của 3 tựa game metaverse nổi tiếng

    Horizon Worlds (hay Facebook Horizon) nền tảng game Thực tế ảo (Metaverse) do Facebook phát triên - hiện thu hút ít hơn 200.000 người dùng hoạt động hàng tháng, ít hơn gấp nghìn lần so với Roblox hoặc Fortnite.

    Dựa trên những điều trên, có vẻ như cơ hội tiếp thị Metaverse vẫn chỉ giới hạn ở những thương hiệu bán các mặt hàng như NFT trong thế giới trò chơi ảo hoặc những thương hiệu có thể biến việc khai thác thế giới ảo của họ để PR trong thế giới thực. 

    Vì vậy, hãy tập trung truyền thông quảng bá ở thế giới “thực" cho đến khi công nghệ thật sự phát triển mà thế giới ảo có thể đem lại được nhiều hiệu quả thì mới nên triển khai trên nền tảng này.

    Thay đổi ở vị trí đầu trong bảng xếp hạng các phương tiện truyền thông mạng xã hội quan trọng.

    Như bạn có thể nhận thấy ở biểu đồ (như hình dưới đây) thì YouTube đã giành lại vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng ứng dụng truyền thông xã hội mới nhất của Data.ai theo thời gian sử dụng trung bình.

    Top các ứng dụng mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất (đơn vị tính: giờ/tháng)

    TikTok tụt xuống vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng quý 2, với người dùng bên ngoài Trung Quốc đại lục với thời gian trung bình 22,9 giờ mỗi tháng để sử dụng nền tảng video ngắn trong quý 2 năm 2022. 

    Và vị trí thứ 3 thuộc về nền tảng Facebook với trung bình gần 20h mỗi tháng

    Xu hướng hấp dẫn trong hành vi người dùng trên kênh Tiktok

    Theo báo cáo mới nhất của Datareportal chỉ ra rằng quảng cáo TikTok hiện tiếp cận 945 triệu người lớn trên 18 tuổi mỗi tháng, cao hơn 121 triệu so với 12 tháng trước.

    Một số thống kê các chỉ số trên nền tảng Tiktok

    Phạm vi tiếp cận quảng cáo của TikTok đã tăng 14,6% trong năm qua và quảng cáo của nền tảng này hiện tiếp cận hơn 1/6 người lớn trên toàn cầu mỗi tháng.

    Và không chỉ phạm vi tiếp cận quảng cáo của TikTok đang tăng lên; người dùng cũng tiếp tục chi nhiều tiền hơn cho nền tảng này.

    Top các Ứng dụng người dùng thường chi tiêu tiêu mua sắm.

    Doanh thu trên toàn thế giới của TikTok, bao gồm chi tiêu cho Douyin ở Trung Quốc, đạt hơn 914 triệu đô la Mỹ từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2022, nâng tổng số tiền tích lũy trong thời gian tồn tại lên khoảng 6,3 tỷ đô la Mỹ (lưu ý rằng chúng tôi tách số liệu người dùng cho TikTok và Douyin ở những nơi khác trong báo cáo của Datareportal).

    Và hơn thế nữa, con số doanh thu này chỉ bao gồm chi tiêu của người tiêu dùng trên TikTok – phần lớn đến từ việc mua TikTok Coins – và không bao gồm doanh thu mà Bytedance kiếm được từ quảng cáo.

    Cả Data.aiSensor Tower đều báo cáo rằng TikTok là ứng dụng di động không phải trò chơi có doanh thu cao nhất thế giới trong quý 3 năm 2022, được xếp hạng theo chi tiêu tổng hợp của người tiêu dùng trên các cửa hàng Google Play và Apple iOS.

    Trong khi đó, dữ liệu từ Google Trends cũng tiết lộ rằng các lượt tìm kiếm “TikTok” đã tăng đều đặn trong những tháng gần đây.

    Số lượng truy vấn tìm kiếm từ khoá "Tiktok" trên nền tảng Google

    Trên tất cả các truy vấn tìm kiếm được nhập vào Google trên khắp thế giới từ ngày 01 tháng 7 đến ngày 20 tháng 9 năm 2022, TikTok xếp thứ 25 theo tổng lượng tìm kiếm.

    Và với các xu hướng tương tự đối với Facebook, Instagram và WhatsApp Web, rất có thể nhiều tìm kiếm trong số này được thực hiện bởi những người hy vọng sử dụng nội dung TikTok từ bên trong trình duyệt web, trái ngược với những người chỉ muốn tìm hiểu TikTok là gì, hoặc để tải xuống ứng dụng.

    Bên cạnh đó, thật một sự thực thú vị rằng “TikTok” hiện đang đứng thứ 16 trong các truy vấn hàng đầu thế giới trên YouTube.

    Từ khoá người dùng tìm kiếm trên nền tảng Youtube

    Không rõ liệu sự gia tăng hoạt động của TikTok trong trình duyệt web có bất kỳ ý nghĩa rõ ràng nào đối với các nhà tiếp thị hay không, nhưng dù sao, nó vẫn là kênh đáng để xem xét nếu bạn đang lên kế hoạch truyền thông sản phẩm của thương hiệu trên kênh TikTok.

    Sự gia tăng của TV kết nối Internet và mọi người dành nhiều thời gian hơn để nghe Podcast

    Quay trở lại với các thiết bị mà mọi người sử dụng để truy cập nội dung trên Internet, thật thú vị khi thấy gần một phần ba người dùng internet trong độ tuổi lao động hiện kết nối TV của họ với Internet.

    Dữ liệu mới nhất từ ​​GWI (một công ty nghiên cứu thị trường được thành lập năm 2009, có trụ sở ở Vương quốc Anh) cho thấy 31,1% người dùng internet toàn cầu từ 16 đến 64 tuổi hiện sử dụng TV để truy cập các dịch vụ và nội dung được kết nối Internet.

    Các thiết bị dùng để kểt nối Internet

    Dữ liệu mới nhất từ ​​GWI tiết lộ rằng người dùng internet trong độ tuổi lao động hiện dành hơn một giờ mỗi ngày để nghe Podcast.

    Ở cấp độ toàn cầu, thời gian trung bình hàng ngày dành cho việc nghe podcast đã tăng 7% trong năm qua, tương đương với thêm 4 phút mỗi ngày.

    21,3 phần trăm người dùng internet từ 16 đến 64 tuổi hiện nghe podcast mỗi tuần, trung bình 61 phút mỗi ngày.

    Tỉ lệ nghe các nội dung Audio Online và Podcast

    Về viễn cảnh, những con số này cho thấy những người trưởng thành trong độ tuổi lao động ở 48 quốc gia được khảo sát bởi GWI sẽ dành tổng cộng hơn 24 triệu năm để nghe podcast vào năm 2023.

    Người Brazil là những người tiêu dùng nội dung podcast lớn nhất, với hơn 4/10 người dùng internet trong độ tuổi lao động ở quốc gia này nói rằng họ nghe ít nhất một podcast mỗi tuần.

    Ở một khía cạnh khác, người Nhật ít có khả năng nghe podcast nhất, với chưa đến 1/20 người dùng internet trong độ tuổi lao động ở quốc gia này nói rằng họ đã nghe podcast trong bảy ngày qua.

    Phần trăm nghe Podcast của các quốc gia so với thế giới

    Các nhóm tuổi trẻ hơn có nhiều khả năng nghe podcast hơn so với thế hệ cha mẹ của họ, mặc dù Millennials đang dẫn trước Gen Z khi nói đến tỷ lệ người dùng internet theo dõi podcast mỗi tuần. Cũng rất thú vị khi thấy phụ nữ có thời gian nghe podcast nhiều hơn so với nam giới.

    Độ tuổi và giới tính nghe Podcast

    Con số mới về lưu lượng dữ liệu trên thiết bị di động

    Dữ liệu mới nhất từ ​​GWI cho thấy rằng thiết bị di động chiếm tỷ trọng lớn hơn bao giờ hết trong hoạt động trực tuyến của chúng tôi, chiếm 55,7% tổng thời gian sử dụng Internet của thế giới trong quý 4 năm 2022.

    Vì điện thoại di động chiếm tỷ trọng lớn hơn bao giờ hết trong các hoạt động internet của chúng ta, nên lượng dữ liệu chúng ta tiêu thụ qua mạng di động tiếp tục tăng.

    Dữ liệu mới nhất từ ​​Ericsson cho thấy lưu lượng dữ liệu di động hiện vượt quá 100 exabyte mỗi tháng (tương đương hơn 100 tỷ gigabyte). Điều đó tương đương với khoảng 33 tỷ giờ phát trực tuyến video ở độ phân giải 1080p.

    Số liệu về dữ liệu trên Thiết bị di động trên phạm vi toàn cầu.

    Ở cấp độ toàn cầu, Ericsson báo cáo rằng người dùng điện thoại thông minh (Smartphone) hiện tiêu thụ hơn 15GB dữ liệu di động mỗi tháng – và điều đó không bao gồm dữ liệu mà họ tiêu thụ qua wifi.

    Ở phân khúc cao nhất, người dùng ở các quốc gia thuộc Hội đồng Hợp tác các nước Ả rập vùng Vịnh (GCC) tiêu thụ trung bình 25 GB mỗi tháng, trong khi người dùng ở Ấn Độ tiêu thụ hơn 20 GB mỗi người.

    Trong khi đó, châu Phi cận Sahara có mức lưu lượng dữ liệu di động thấp nhất, với người dùng thông thường trên toàn khu vực tiêu thụ trung bình chỉ 3,67 GB mỗi tháng.

    Một chút bất ngờ về Cookie 

    Định nghĩa 1 chút về Cookie: Cookie là những tập tin một trang web gửi đến máy người dùng và được lưu lại thông qua trình duyệt khi người dùng truy cập trang web đó. Cookie được dùng với mục đích phổ biến là để lưu trữ phiên đăng nhập nhằm phục vụ cho mục đích xác thực với website, duy trì trạng thái đăng nhập.

    Nếu bạn đã dành thời gian đọc về quyền riêng tư trực tuyến, bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng phần lớn người dùng internet vẫn chấp nhận cookie.

    Ở cấp độ toàn cầu, GWI nhận thấy rằng hầu như có 37% người dùng internet trong độ tuổi lao động từ chối cookie ít nhất là vào một thời điểm nào đó.

    Người Áo và người Đức có nhiều khả năng từ chối cookie nhất, với hơn một nửa số người dùng internet trong độ tuổi từ 16 đến 64 nói rằng họ thực hiện các bước tích cực để từ chối trình theo dõi internet.

    Mặt khác, cứ 5 người ở Nhật Bản và Hàn Quốc thì có ít hơn 1 người nói rằng họ thỉnh thoảng từ chối Cookie. 

    Tỉ lệ các quốc gia từ chối Cookie so với thế giới 

    Mặc dù các cơ quan quản lý ở châu Âu đang nỗ lực và có nhiều cuộc tranh luận trong ngành về tính hợp pháp của cookie, nhưng có vẻ như hầu hết người dùng internet không thực sự quan tâm .

    Thật vậy, dữ liệu cho thấy rằng – ngay cả khi được lựa chọn – ít hơn 4 trong số 10 người trong số chúng ta thực hiện các bước tích cực để bảo vệ quyền riêng tư của mình trước những trình theo dõi trực tuyến này, cho thấy rằng hầu hết mọi người chỉ cần nhấp vào “chấp nhận tất cả” sau đó tiếp tục duyệt Web mà chưa có cái gì thật sự nghiêm trọng lắm.

    Bảng xếp hạng ứng dụng mua sắm hàng đầu trên toàn thế giới

    Amazon đứng đầu bảng xếp hạng toàn cầu của Data.ai cho quý 3 năm 2022 dựa trên số lượng người dùng ứng dụng đang hoạt động, trong khi Shopee có trụ sở tại Singapore xếp thứ hai.

    Top các ứng dụng mua sắm trên toàn thế giới.

    Flipkart của Ấn Độ đứng ở vị trí thứ ba, trong khi một nhà bán lẻ khác có trụ sở tại Singapore, là Lazada – xếp thứ tư và AliExpress của Trung Quốc lọt vào top 5.

    Shein hiện là ứng dụng mua sắm được sử dụng nhiều thứ chín trên thế giới và là nhà bán lẻ thời trang chuyên dụng duy nhất lọt vào Top 10.

    Trong báo cáo cũng xếp eBay ở vị trí thứ tám trên toàn cầu, trong khi ứng dụng của Walmart xếp vị trí thứ 17.

    Kết luận

    Đó là tất cả 10 xu hướng nổi bật ở mảng Digital Marketing đầu năm 2023. Cuối cùng qua bài viết này, mình hy vọng bạn đã có những điều tốt đẹp cho năm 2022 và cũng chúc bạn có nhiều thành công tốt hơn, rực rỡ hơn trong năm 2023 này.

    Mình sẽ tiếp tục ra mắt thêm các bài viết và nội dung Podcast (qua Youtube và các nền tảng chuyên biệt) chủ đề về mảng Digital Marketing như này nhiều hơn trong năm 2023, nên nếu bạn có quan tâm thì có thể xem và ấn vào đăng ký (Subscribe) để nhận được thông báo của mình sớm nhất.

    Hy vọng bài viết này có ích cho bạn ít nhiều và cuối cùng mình gửi lời cảm ơn bạn đã xem qua bài viết trên Blog cũng như các nền tảng khác.

    Hẹn gặp lại bạn ở các bài viết và Video sắp tới. Xin chào bạn!




    You Might Also Like

    0 comments

    Liên hệ

    Minhduy.blog là trang Blog cá nhân chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm thực tế trong mảng Digital Marketing cho mọi người. Mình yêu thích và có gần 10 năm kinh nghiệm trong mảng này. Rất mong có thể kết nối và hỗ trợ các bạn gần xa.
    : 0943 127 275
    : minhduybk09@gmail.com
    : Quận GÒ VẤP, Thành Phố Hồ Chí Minh

    Theo dõi trên Facebook