Google đã thu thập dữ liệu gì của người dùng, mọi người cùng xem qua để biết thêm nhé!

tháng 9 03, 2021

Hệ sinh thái của Google có nhiều cái đứng đầu thế giới có thể kể đến như:

  • Google Search: Công cụ tìm kiếm số 1 thế giới
  • Google Chrome: Trình duyệt có thị phần lớn nhất thế giới
  • Google Maps: Ứng dụng bản đồ phổ biến nhất thế giới
  • YouTube: Mạng xã hội video lớn nhất thế giới,
  • Android: hệ điều hành Mobile phổ biến nhất thế giới...

Và còn nhiều ứng dụng và dịch vụ khác của Google cũng đang được sử dụng nhiều trên thế giới. Bài này mình sẽ cùng mọi người tìm hiểu xem Google đã thu thập gì của chúng ta, liệu có dừng lại ở những gì chúng ta đang làm trên Internet thôi hay không?

Đầu tiên mọi người truy cập vào trang Google Takeout . Sau đó chọn những ứng dụng và dịch vụ mà mọi người muốn xuất file dữ liệu, sau đó kéo xuống dưới chọn “Bước tiếp theo”. Ở bước kế tiếp mọi người có thể lựa chọn tần suất xuất file, một là xuất hết tất cả dữ liệu một lần, hai là xuất theo kiểu 2 tháng 1 lần trong nguyên 1 năm. Kế tiếp là chọn loại tệpkích thước tối đa của tệp đó. Cuối cùng là tải tệp đó về máy và bắt đầu ngâm cứu.

Một số việc cần biết về Google Takeout:

  • Thời gian để Google tạo và nén tệp tin sẽ dựa vào việc mọi người lựa chọn nhiều ứng dụng và dịch vụ hay không.
  • Dữ liệu sau khi tải về chỉ có thời hạn là 1 tuần, sau 1 tuần mọi người phải yêu cầu tải lại một bản mới.
  • Dữ liệu mà các bạn tải về chỉ là dữ liệu thô. Tức là Google sẽ không cho mọi người biết cách Google làm thuật toán để sử dụng dữ liệu đó như thế nào và cách Google tạo quảng cáo dựa trên dữ liệu thu thập được => này cũng đúng thôi, dữ liệu lấy được thì Google phải xử lý, chứ chưa thể dùng ngay được đâu.
  • Nếu mọi người chọn lưu ở định dạng .zip thì những tệp lớn hơn 2GB sẽ được lưu ở định dạng zip64, mọi người sử dụng Windows 7 trở về trước hoặc macOS quá cũ có thể không đọc được.
  • Mình khuyên các bạn nên chọn xuất tệp 1 lần để không bị phát sinh lỗi sau khi tải về.

Xong đến đây thì bạn đã tải được dữ liệu về rồi ha, cùng mình xem qua về những ứng dụng và dịch vụ phổ biến, hay dùng nhất nhé.

Google Search:

Chắc mình không cần phải nói thì mọi người cũng biết rằng Google thu thập lại tất cả những tìm kiếm của mình, dù là tìm từ điện thoại hay laptop hay thiết bị gì đều được ghi lại đầy đủ ngày giờ, thậm chí có cả bản lưu ghi âm của anh em khi tìm kiếm bằng giọng nói hoặc một bài hát mà anh em không rõ tên nữa. Anh em có thể nghe lại giọng của mình nữa kìa, tất cả đều được lưu trữ lại.

Google Maps:

Dữ liệu Google thu thập khi mọi người sử dụng Google Maps cũng nhiều không kém Google Search. Từ việc tìm kiếm địa điểm, check-in tại đâu hay đánh giá một địa điểm nào. Điểm thú vị ở chỗ là trong mục “Location History”, ở đây đã chia sẵn ra từng tháng và trong đó có hết từ tọa độ các vị trí mà mọi người đã ghé qua, thời gian cụ thể và đặc biệt là các định danh mà Google gán cho các hoạt động đó của anh em. Ví dụ như ở địa điểm A mọi người chạy bộ, ở địa điểm B mọi người đang bơi… Nói chung là rất cụ thể và chi tiết, các bạn cứ mở từng tháng ra mà xem, Google biết lịch trình chi tiết các điểm bạn đã đến luôn đấy.

Youtube:

Cái này thì đơn giản rồi, mọi người có thể tìm thấy những kênh mà mình đã đăng ký theo dõi, các từ khóa tìm kiếm, các video đã xem, lượt like, những bình luận…vân vân mây mây, cứ từ từ tìm hiểu nhiều khi anh em tìm được video mình cần luôn đó.

Google Ads:

Nếu các bạn sử dụng Google Chrome thì phần này nhiều cái để nói lắm, ở đây bạn có thể tìm thấy những lần Google hiển thị quảng cáo lên thiết bị của mình, từ điện thoại tới laptop, những ứng dụng anh em dùng sử dụng công cụ quảng cáo của Google. Có thời gian và ngày giờ cụ thể luôn, Google rất chu đáo khi cung cấp những cái đó cho các bạn xem lại đúng không?

Ngoài ra các dịch vụ và ứng dụng khác của Google như Google Assistant cũng lưu lại những file âm thanh đã trao đổi với cô trợ lý ảo này, những câu hỏi và thông tin tìm kiếm bằng giọng nói, Google Keep, Google Lens,...

Tóm lại hầu hết những gì anh em sử dụng trên các sản phẩm của Google đều được ghi lại bằng một cách nào đó. Dữ liệu sau đó được Google xử lý và phục vụ cho mục đích quảng cáo hoặc đưa ra các thông tin phù hợp với người dùng trên các ứng dụng của chính Google.

Nhìn chung thì còn rất nhiều dữ liệu có thể lấy được qua trang Google Takeout. Mọi người vào xem thử mình lấy thêm được gì không nhé, nhiều cái cũng hay và thú vị lắm đấy.

Tham khảo: PhoneArena

You Might Also Like

0 comments

Liên hệ

Minhduy.blog là trang Blog cá nhân chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm thực tế trong mảng Digital Marketing cho mọi người. Mình yêu thích và có gần 10 năm kinh nghiệm trong mảng này. Rất mong có thể kết nối và hỗ trợ các bạn gần xa.
: 0943 127 275
: minhduybk09@gmail.com
: Quận GÒ VẤP, Thành Phố Hồ Chí Minh

Theo dõi trên Facebook