Bài 01 - Tạo Website Wordpress miễn phí trong 15 phút với Pantheon

tháng 9 06, 2021

Truyền thông trên Môi trường số (Digital Marketing) hiện nay có ba mô hình phổ biến, và thường được nhắc đến đó là Paid (Trả phí) - Owned (Sở hữu) và Earned (Lan truyền).

    Tùy thuộc vào đặc trưng của mỗi mô hình, có thể tạm chia các Kênh truyền thông trên môi trường Online ra như sau: 

    • Paid (Trả phí): là các kênh phải trả tiền để hiển thị quảng cáo, một đại diện được xếp trong loại Trả phí này là Google Ads và các kênh MXH trả phí khác như Facebook Ads, Zalo Ads, ...
    • Earned (Lan truyền): có một phần nằm trong hình thức trả phí và có thêm sự chia sẻ để lan tỏa trên cộng đồng, có thể kể đến các kênh là nền tảng Mạng xã hội như: Facebook, Instagram, Whatsapp, Twitter, Pinterest, ...
    • Owned (Sở hữu): là tập hợp các Công cụ mà chủ doanh nghiệp sở hữu và giữ toàn bộ quyền trên đó. Ở phần này, quan trọng nhất trên môi trường số mà doanh nghiệp sở hữu và có thể Đo lường, Phân tích, tối ưu đó chính là Website.

    Kết luận về kênh truyền thông quan trọng:

    Website là phần quan trọng nhất trong ba mô hình ở trên, vì chúng toàn quyền thuộc sở hữu của Doanh nghiệp và có thể sử dụng cho các mục đích như bán hàng Online hay giới thiệu sản phẩm đến với khách hàng. Các kênh Trả phí Lan truyền có thể xem là kênh để dẫn nguồn khách hàng đến nơi chứa cuối cùng Doanh nghiệp sở hữu là Website. 

    Từ Website chúng ta có thể đi sâu hơn vào các phương pháp tối ưu, đo lường hiệu quả khi chạy chiến dịch Online Marketing dẫn khách hàng về kênh này. Chi tiết các bước tối ưu và đo lường trên Website mình sẽ nói ở bài viết khác nhé.

    Thành phần cơ bản của 1 Website gồm có: 

    1. Tên miền (Domain): là tên để định dạnh Website. Tên miền là duy nhất và không được trùng nhau. Tên miền sẽ được liên kết với nơi chứa để có thể dễ dàng truy cập Website.
    2. Nơi chứa (Hosting): là nơi chứa toàn bộ mã nguồn (Source) để chạy Website. Hosting sẽ được gắn với một dãy số, gọi là dãy số IP. IP là duy nhất đối với mỗi Hosting để phân biệt, do đó sẽ rất khó nhớ. Ví dụ: 192.168.10.11. 

    Việc Hosting có địa chỉ là dãy số IP khó nhớ sẽ phần nào được giải quyết khi bạn trỏ tên miền dẫn về nơi chứa. 

    Hiện tại, ở Việt Nam có nhiều bên cung cấp Domain và Hosting, có thể kể đến như: Pavietnam.com , Matbao.net, Azdigi.com, .v.v.. 

    Tuy nhiên trong khuôn khổ bài viết này, mình sẽ giới thiệu đến bạn một công cụ miễn phí để bạn có thể tạo một Website cơ bản dùng ngôn ngữ Wordpress để vọc thử chức năng trước.

    Nếu thấy cần thiết thì bạn chi tiền ra mua cũng chưa muộn.

    Chắc đến đây có một số bạn sẽ hỏi: Tại sao lại bắt đầu với nền tảng Wordpress? 

    Mình trả lời: Bạn có thể nhìn vào biểu đồ sau đây để biết độ lớn của nền tảng Wordpress tại thị trường Việt Nam. Wordpress đang là nền tảng mã nguồn mở có lượng người dùng lớn nhất so với các nền tảng Website ở thời điểm hiện tại. 



    Sau đây mình sẽ đưa ra các ưu điểm của Wordpress so với các nền tảng khác: 

    1. Là nền tảng mã nguồn mở, thao tác dễ sử dụng, dễ quản lý, phù hợp cho các bạn làm Website mà không có nhiều kiến thức về lập trình.
    2. Cộng đồng người sử dụng lớn, do đó Plugin (phần bổ trợ thêm chức năng cho Website) phong phú, phù hợp cho tất cả các Website ở mọi lĩnh vực.
    3. Hỗ trợ nhiều ngôn ngữ để người dùng dễ dàng thao tác, hiện đã có 52 ngôn ngữ phổ biến.
    4. Tích hợp sẵn các công cụ để tối ưu SEO, giúp trang Web thân thiện và dễ đẩy lên các vị trí trên đầu ở các trang tìm kiếm.
    5. .... và còn rất nhiều các ưu điểm khác, bạn hãy thử dùng và trải nghiệm qua nền tảng Wordpress này nhé!

    Truy cập Website Pantheon:

    Trang Web mình muốn giới thiệu đến bạn để tạo Website Wordpress là: Pantheon.io

    Bản miễn phí Website  khi bạn tạo thông qua trang Pantheon theo mình chỉ có một nhược điểm đó là dùng Subdomain (tên miền con), còn tốc độ và các thứ thì rất tốt. Bạn cứ xem trải nghiệm thử nhé!

    Ví dụ: Website miễn phí khi mình tạo từ trang này sẽ có dạng: https://dev-duyaloxo.pantheonsite.io/ (với duyaloxo là tên bạn đặt tùy ý và không được trùng với người khác)

    Giao diện khi bạn truy cập vào Website Pantheon.io sẽ có dạng như sau. Kế tiếp bạn nhấn vào "Get Started" để tạo Tài khoản mới.  

    Ở bước này bạn có thể nhập thông tin để tạo Tài khoản mới hoặc có thể Đăng nhập thông qua Google bằng lựa chọn "Connect with Google" ở phía dưới.

    Khi đăng nhập Tài khoản Pantheon thành công, một màn hình sẽ hiện ra các Website bạn đang có trên nền tảng này. Bạn nhấp vào nút "Create new site" để tạo ra một Website mới.

    Ở bước này, bạn nhập tên miền Website vào ô Name. Tên miền tương ứng gắn với tên miền phụ của Pantheon sẽ hiện ra bên cạnh. Sau đó bạn chọn vùng miền ở lựa chọn bên dưới, phần này không quan trọng, bạn cứ chọn United States là xong. Hoàn tất các bước này bạn nhấn Continue và chờ trong giây lát để Pantheon tiến hành khởi tạo tên miền.
    Lúc này một màn hình sẽ hiện ra hỏi bạn lựa chọn nền tảng Website nào, bạn lựa chọn nền tảng Wordpress ở trên cùng và Tick chọn vào ô Deploy bên cạnh. Quá trình khởi tạo Website Wordpress sẽ tốn khoảng 30 giây.
    Khi cài đặt Wordpress hoàn tất sẽ ra màn hình như sau, bạn nhấn vào nút nhấn màu vàng (như hình dưới) để trở lại trang quản trị Website của Pantheon.

    Trang quản trị Pantheon gắn với Website Wordpress sẽ như hình sau. Bạn nhấn vào 1 trong 2 nút có hình mũi tên đỏ (như hình) để vào bước cài đặt Website Wordpress.
    Sau khi nhấp vào nút trên, một màn hình cài đặt Website Wordpress hiện ra, bạn thực hiện các bước như sau để cài đặt Website Wordpress:
      1. Chọn ngôn ngữ: Tiếng việt
      2. Nhập Tên Website
      3. Tên người dùng và Email: dùng để đăng nhập vào trang quản trị Wordpress
      4. Email : nhập để nhận thông báo hay quản trị Web Wordpress về Email
      5. Hiển thị với công cụ tìm kiếm: => Vì Web này làm Demo nên bạn Tick chọn vào ô Ngăn chặn công kiếm đánh chỉ mục Website này.
      6. Sau cùng nhấp vào Cài đặt Wordpress.
      Xuất hiện màn hình như sau là bạn đã cài đặt Website Wordpress thành công. Bạn nhấn vào Đăng nhập và nhập thông tin: Tên người dùng Mật khẩu (cài đặt ở trên) để vào trang quản trị Wordpress bạn nhé.

      Kết luận:

      Vậy là mình đã hướng dẫn cho bạn các bước cài đặt 1 Website Wordpress cơ bản với Pantheon. Nhìn chung các bước cài đặt khá đơn giản nhưng mình diễn giải và giải thích từng bước nên thấy dài chứ bạn làm quen rồi thì chỉ cần 5-10 phút là xong thôi, tiêu đề mình để 15 phút là trừ hao cho các bạn mới chưa có nhiều kiến thức về Website. 

      Hy vọng bài viết này có ích với bạn, nhớ làm theo từng bước để có một Website cho mình bạn nhé. 

      Bài sau mình sẽ hướng dẫn cho bạn cách cấu hình giao diện và cài những chức năng cơ bản cho Website Wordpress nha.

      Cảm ơn bạn và hẹn gặp lại bạn ở bài viết sau!

      You Might Also Like

      0 comments

      Liên hệ

      Minhduy.blog là trang Blog cá nhân chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm thực tế trong mảng Digital Marketing cho mọi người. Mình yêu thích và có gần 10 năm kinh nghiệm trong mảng này. Rất mong có thể kết nối và hỗ trợ các bạn gần xa.
      : 0943 127 275
      : minhduybk09@gmail.com
      : Quận GÒ VẤP, Thành Phố Hồ Chí Minh

      Theo dõi trên Facebook